?>
 

หากจะมีซักที่หนึ่งในความเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเช่นหลวงพระบางจะมีความเป็นเอก นอกจากวัดวาอารามแล้วก็น่าจะเป็นน้ำตก ตาดกวงสี หรือ ตามกวงฮี นี่เอง เมื่อดูจากภาพก่อนเดินทางไปก็ยังคิดว่ามันคงเหมือนน้ำตก 7 สาวน้อยอะไรแบบนี้..555
 

โรงแรมที่ไปพักห่างจากย่านหลวงพระบางมา 4 กม.ตั้งอยู่ติดแม่น้ำโขงได้บรรยากาศของความหนาวเย็นจากสายน้ำที่ยังคงมีสิ่งก่อสร้างน้อยที่หาได้ไม่ง่ายในเมืองไทย
The Grand Luang Prabang ให้บรรยากาศผ่อนคลาย กว้างขวางและสงบมาก วันนั้นที่เทอร์เรซริมน้ำก็มีคนไทยไปพักกลุ่มใหญ่ มีฝรั่งมากพอๆกัน แต่ยังไม่เห็นนักท่องเที่ยวจีน วันนั้น
 

พิพิธภัณฑ์หลวงพระบาง หรือพระราชวังเก่า สถานที่สำคัญคู่เมืองหลวงพระบางที่นักท่องเที่ยวจะต้องไปเยือน ในบริเวณเดียวกันก็มีอาคารสำคัญ 2 อาคารคือ พิพิธภัณฑ์หลวงพระบางซึ่งเป็นสถานที่เก็บรักษาสิ่งมีค่าต่างๆมากมายและสวยงามเช่นเครื่องใช้ของกษัตย์และพระพุทธรูปต่างๆแต่น่าเสียดายที่ไม่ให้ถ่ายรูป ได้แต่เพียงเดินดูความสวยงาม

อีกอาคารหนึ่งคือ หอไตร ทางปีกซ้ายของพระราชวังโดยภายในหอไตรนี้ยังมีพระไตรปิฎกที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เคยพระราชทานให้กษัตริย์ลาวด้วย

ซ้าย อนุสาวรีย์เจ้ามหาชีวิตศรีสว่างวงศ์ เป็นพระมหากษัตริย์พระองค์แรกของราชอาณาจักรลาว หลังจากได้รับเอกราชจากฝรั่งเศส ขวา : อาคารพิพิธภัณฑ์
 

หนึ่งในสถาปัตยกรรมที่สวยงามคลาสสิคของหลวงพระบาง คือหอไตรนี่แหละ
ตลาดเช้าหน้าพิพิธภัณฑ์ ซึ่งตั้งอยู่ริมเนินเขาที่นักท่องเที่ยวนิยมนั่งเล่นและถ่ายภาพหอไตร
 

รถรับจ้าง3ล้อ : เป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวไปยังจุดต่างๆ
ชนบทของลาว ระหว่างเดินทางไปน้ำตกตาดกวงสี
์ Link น้ำตกตาดกวางสี